Tư duy lại về Khái niệm Bãi đậu xe như Tài sản cộng đồng

Administrator
Thành viên BQT
Tham gia
15/1/24
Bài viết
91
  • Chủ đề Tác giả
  • #1
Bãi đậu xe tác động đến mọi khía cạnh của môi trường đô thị, thường làm hại đến một địa điểm. Tại sao chúng ta lại trợ cấp bãi đậu xe công cộng như một tài sản cộng đồng, và làm thế nào chúng ta có thể tiến lên phía trước?

Chúng ta thường nhìn nhận vấn đề đậu xe từ góc nhìn của người lái xe. Đây là góc nhìn "tôi, đây, ngay bây giờ" hẹp hòi và ích kỷ. Đây là một quan điểm đã định hình một thế kỷ về bãi đậu xe đô thị và đặt quyền truy cập vào bãi đậu xe làm chìa khóa cho quyền truy cập/ di chuyển đô thị.
AdobeStock_659985316.jpeg.webp

Quan điểm này có thể so sánh với quan điểm quy hoạch đô thị rộng lớn hơn, trong đó bãi đậu xe tác động đến mọi khía cạnh của môi trường đô thị và ảnh hưởng đến hầu hết mọi kết quả chính sách đô thị — với một số lợi ích nhưng cũng không phủ nhận rằng có những ảnh hưởng có hại và chi phí đối với trải nghiệm địa điểm/ quyền truy cập. Quan điểm rằng bãi đậu xe là một "tài sản cộng đồng" là chủ yếu trong việc cung cấp trợ cấp công cộng để bù đắp chi phí thực tế của bãi đậu xe.

Trong cuốn sách gần đây của tôi, "Tư duy lại về Bãi đậu xe: Quan điểm Quy hoạch và Thiết kế Đô thị", tôi nhìn xa hơn chiếc ghế người lái để hiểu rõ ảnh hưởng quan trọng của bãi đậu xe đối với địa điểm thông qua năm quan điểm: địa điểm, chính trị, chính sách, giá cả và thực hành chuyên nghiệp. Bảng công cụ 5P này cung cấp cái nhìn sâu sắc về bãi đậu xe, bao gồm cả quan điểm sâu sắc về quyền lợi tự do đậu xe rẻ và dễ dàng; ý niệm rằng bãi đậu xe là một tài sản cộng đồng; và, liên quan đến bãi đậu xe như một nguyên tắc cộng đồng, xu hướng trợ cấp bãi đậu xe công cộng.

Trợ cấp bãi đậu xe thường được định nghĩa là các khoản bù trực tiếp tạo điều kiện bãi đậu xe miễn phí hoặc rẻ hơn, nhưng chúng cũng bao gồm các chi phí gián tiếp bao gồm các ảnh hưởng xã hội, môi trường và kinh tế đối với địa điểm đô thị. Lý do để trợ cấp những chi phí này dựa vào lập luận rằng bãi đậu xe là một nguyên tắc cộng đồng.

Tuy nhiên, một nguyên tắc cộng đồng là "không thể loại trừ" và "không đối thủ" và mang lại lợi ích cho tất cả hoặc hầu hết thành viên trong cộng đồng. Ví dụ, công viên và khu vườn công cộng là một nguyên tắc cộng đồng vì chúng có thể được mọi người truy cập và ai cũng có thể tận hưởng mà không loại trừ ai khác. Tuy nhiên, khi một bãi đậu xe đã được chiếm đóng, những người khác sẽ bị loại trừ khỏi quá trình truy cập vào không gian đó. Ngoài chi phí trực tiếp và gián tiếp và trợ cấp và lý do mơ hồ của chúng là sự giảm sút lựa chọn di chuyển và trải nghiệm địa điểm/ quyền truy cập giảm đi.

Năm quan điểm 5P đưa vấn đề bãi đậu xe/ địa điểm đô thị vào tầm nhìn và chỉ ra một con đường cho cải cách có ý nghĩa.

Địa điểm
Việc đậu xe rẻ và dễ dàng có thể cung cấp cho người lái xe quyền truy cập dễ dàng đến những địa điểm có thể không đáng để thăm. Bãi đậu xe chiếm dụng không gian đáng kể tại trung tâm đô thị dưới dạng những tòa nhà gara đậu xe công cộng và riêng tư. Chúng có thể có hoặc không phải trả tiền, có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn, ở mức độ mặt đất hoặc ở trên hoặc dưới lòng đất. Đôi khi, nó có thể được trợ cấp và thường là nhờ vào quyền lợi di chuyển và trải nghiệm địa điểm/ quyền truy cập toàn diện dựa trên quyền lợi tự do đậu xe rẻ.

Mỗi giải pháp đậu xe ô tô tạo ra ảnh hưởng riêng của mình. Việc đậu xe có thể làm giảm chất lượng thị trấn và mặt đường và xói mòn các lề đường năng động và giao cắt. Người đi bộ, người đạp xe, người đi lại bằng phương tiện công cộng và các dịch vụ chính bị trì hoãn ở trung tâm do giao thông đậu xe. Có những mâu thuẫn về quyền lối đi ảnh hưởng đến người đi bộ, đặc biệt là nơi các phương tiện truy cập và rời khỏi bãi đậu xe băng qua lề đường. Có những chi phí môi trường dưới dạng ít không gian xanh và bề mặt nóng hơn. Có sự tăng cường về tiếng ồn và ô nhiễm không khí. Chi phí xã hội bao gồm sự giảm sút về sức khỏe, an toàn và sự thuận tiện khi đi bộ và di chuyển bằng phương tiện. Có cả chi phí kinh tế, với mật độ giảm đáng kể ảnh hưởng đến mức hoạt động, cũng như sự không hiệu quả và không công bằng khi điều kiện đậu xe được quy định thêm chi phí không cần thiết cho nhà ở và phát triển.

Một không gian quan trọng cho việc đậu xe là lề đường chính của đường phố có quyền lực và giá trị cao. Đây đã từng là một không gian công cộng được tranh cãi nhiều trong lịch sử, chấp nhận nhiều chức năng công cộng và tư nhân khác nhau. Trong thế kỷ của ô tô, những chức năng khác nhau này đã bị cấm ở lề đường để chứa đựng quyền lợi đặc quyền của người lái xe đối với việc đậu xe rẻ và dễ dàng. Góc nhìn từ ghế lái xe đọc đây là quyền lợi đối với việc đậu xe "rẻ, dễ dàng". Một cách trái ngược, không có thị trường nào cung cấp rẻ và dễ dàng; luật lệ cung và cầu đảm bảo bạn có thể chọn một trong hai.

Lý do cho việc đậu xe rẻ, dễ dàng dựa trên quan điểm rằng lề đường là một phần của đường với quyền lực chính thức của mình. Nó bỏ qua vai trò lịch sử của lề đường như là một không gian công cộng có giá trị với nhiều ứng dụng. Giá trị đó, cho dù là về mặt kinh tế, môi trường hoặc xã hội, thuộc sở hữu của cộng đồng. Từ bỏ lề đường hoặc không gian công cộng khác để đậu xe với giá trị thấp hơn giá trị và sử dụng tốt nhất của nó đại diện cho một trợ cấp. Trợ cấp có thể được sử dụng để đạt được một số mục tiêu, nhưng do chúng đặt ra một chi phí cho cộng đồng, nên phải được chứng minh là là một nguyên tắc cộng đồng. Lập luận này nâng cao các giá trị và niềm tin và vấn đề chính trị và chính sách.

Chính trị
Đậu xe là một vấn đề rất cảm xúc, và cuộc thảo luận về đậu xe có thể dễ dàng leo thang thành cuộc tranh cãi căng thẳng và tồi tệ hơn. Những chỗ đậu xe tranh cãi trở thành chiến trường giữa những người lịch sự khác nhau. Chúng ta bị kích thích bản năng lãnh thổ và amygdala giận dữ chạy như thảm đỏ qua trước trán nhắm rõ của chúng ta. Kết quả thường có thể là không dễ chịu và thậm chí là nguy hiểm.

Cải cách đậu xe đã được coi là đối với chính trị cũng như là cần thiết và một lĩnh vực phù hợp với những người điên loạn và gan dạ. Con đường đến cải cách đã thường là hai bước lên và một bước xuống và bao gồm việc nhìn lại để hiểu cách chúng ta đã đến đây. Nhìn lại, chúng ta thấy các chiến dịch chính trị đầu tiên cho quyền lợi đặc biệt của người lái xe; việc xây dựng các câu chuyện về ô tô, lái xe và đậu xe như là một nguyên tắc cộng đồng và sự ảnh hưởng ngày càng lớn của kế hoạch giao thông và lưu thông; và sự sụp đổ của thành phố truyền thống. Có các vấn đề về tầng lớp, chủng tộc và quyền lực khi cộng đồng nghèo, đô thị bị phá hủy để làm đường cao tốc và bãi đậu xe để phục vụ người lái xe ngoại ô. Những người duy trì và thực hiện những kết quả quy hoạch này quá thường giống như những người thắng cuộc trong cuộc thi đó. Chính trị của đậu xe đã định hình trong thế kỷ 20 sớm làm nền tảng cho các chính sách của thế kỷ 21 sớm.

Chính sách
Nhìn vào vấn đề đậu xe từ góc nhìn của người lái xe giúp chúng ta xem xét nó như là một vấn đề cục bộ và cấp bách và bỏ qua những ảnh hưởng chính sách rộng lớn và dài hạn. Nhưng hiếm khi có chính sách đô thị nào không bị ảnh hưởng bởi chính sách đậu xe đô thị — từ cấp địa phương đến toàn cầu. Chính sách đô thị hiệu quả nên làm việc trong mối quan hệ cải thiện 1+1=3 nơi cả hệ thống lớn hơn là tổng của các phần riêng biệt. Do những động cơ chính trị và chính sách khuyến khích các kết quả đậu xe "tôi, đây, ngay bây giờ", có lý do để có một mô hình quản lý ở mức cánh tay với việc đặt chính sách và quản lý đậu xe chiến lược lên trên sự loạn luân chính trị hàng ngày. Trong quá trình đó, chúng ta có thể thấy rằng chính sách trở nên công bằng và hiệu quả hơn, và được dẫn dắt bởi dữ liệu và lý lẽ có liên quan.

Giá cả
Chính sách đậu xe nào cũng có lẽ là chính sách gây tranh cãi nhất là giá cả. Một quan điểm về đậu xe như là một nguyên tắc cộng đồng đã được sử dụng để duy trì kiểu mô phỏng "miễn phí" đậu xe với việc xã hội hóa chi phí và trợ cấp vào cộng đồng rộng lớn hơn. Nó đặt ra câu hỏi về ai trả tiền cho việc đậu xe "miễn phí" và tại sao.

Trong những thập kỷ gần đây, cải cách giá cả ngày càng được kích thích bởi các công nghệ đậu xe mới sáng tạo và sự gia tăng của nền kinh tế chia sẻ di động. Việc đặt các hộp pod vào mỗi bãi đậu xe thực tế và dữ liệu về thời gian và địa điểm có thể được thu thập để thông báo về giá cả dựa trên nhu cầu của không gian đó. Khi giá cả đậu xe điều chỉnh và phối hợp với nhu cầu về thời gian và địa điểm, cũng có một sự tăng cường về sự sẵn có của không gian đậu xe. Khi thu nhập được thu thập, có cơ hội để tài trợ các cải thiện địa phương cho quyền lợi truy cập/ địa điểm. Những cải cách như vậy đã chuyển chính sách đậu xe một cách công bằng và hợp lý vào lĩnh vực "người sử dụng trả tiền", và điều này thường khuyến khích quá trình ra quyết định có "đậu ở đâu, khi nào".

Quy trình chuyên nghiệp
Bãi đậu xe đô thị không chỉ là một vấn đề vận tải mà còn là một vấn đề sử dụng đất, vì vậy chúng ta thấy bãi đậu xe tọa lạc tại giao lộ giữa các ngành nghề quy hoạch và quản lý sử dụng đất. Nhưng hiện thực đơn giản này không được phản ánh trong cách chính sách đậu xe được hình thành và quản lý. Xử lý vấn đề đậu xe tại điểm giao nhau yêu cầu chúng ta rời khỏi các lô địa bộ để làm việc cộng tác qua các luồng nghề nghiệp để tạo ra các kết quả quy hoạch tích hợp hơn. Đã đến lúc dừng lại xem xét vấn đề đậu xe đô thị như một ý kiến sau cùng và tiếp cận chính sách và thực hành đậu xe như một chiếc cầu quan trọng giữa ngành nghề quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch vận tải.

Kết luận
Góc nhìn về đậu xe từ ghế người lái xe đã làm nền tảng cho câu chuyện đậu xe "tôi, đây và ngay bây giờ" của thế kỷ trước. Câu chuyện hẹp hòi này bỏ qua những ảnh hưởng rộng lớn về mặt xã hội, môi trường và kinh tế của chính sách đậu xe. Góc nhìn hẹp này đã được sử dụng để bào chữa đậu xe như một nguyên tắc cộng đồng và sau đó là để bào chữa những khoản trợ cấp công cộng rộng lớn để thu hút người lái xe đến những địa điểm đã bị tổn thương và không đáng để thăm.

Nhìn về phía trước, để tạo ra những địa điểm công bằng, hiệu quả, hấp dẫn và thành công hơn, chúng ta cần suy nghĩ lại về đậu xe. Chính sách đậu xe có lý lẽ và hợp lý, tận dụng tiềm năng của các công nghệ đậu xe mới thông minh và nền kinh tế chia sẻ có thể đưa chúng ta đến một nơi tốt hơn. Cuối cùng, chúng ta có thể tìm ra sự cân bằng tốt hơn, đặt bãi đậu xe "trong tay, không phải trên đầu".

David Mepham là một kế hoạch đô thị và tư vấn với hơn 30 năm kinh nghiệm và niềm đam mê với những địa điểm hấp dẫn, có thể tiếp cận. Cuốn sách của ông, "Tư duy lại về Đậu xe: Quan điểm Quy hoạch và Thiết kế Đô thị", được xuất bản bởi Routledge vào tháng 12 năm 2023.

Nguồn bài viết/ dịch ChatGPT: https://www.planetizen.com/features/127701-rethinking-notion-parking-public-good
Tham khảo bãi đỗ xe sinh thái: https://hatangxanh.vn/vi-nhua-chiu-luc/
 
Top