Xe đạp và hạ tầng cho xe đạp - 5 nguyên tắc thiết kế

Administrator
Thành viên BQT
Tham gia
15/1/24
Bài viết
91
  • Chủ đề Tác giả
  • #1
Việc đi xe đạp có vẻ như là một hoạt động dễ dàng. Tuy nhiên, việc sử dụng xe đạp như một phương tiện giao thông trong môi trường xây dựng đòi hỏi sự cân bằng hoàn hảo giữa người đi xe đạp, cơ quan quản lý giao thông đường sắt cho xe đạp, và cơ sở hạ tầng. Sự cân bằng này không rõ ràng, vì ở mỗi bối cảnh có những biến thể và kết hợp khác nhau tạo ra vô số tình huống. Do đó, Đại sứ quán Đạp xe Hà Lan đã tổng hợp các yếu tố chính về cơ sở hạ tầng có tính chuyển giao và tính linh hoạt trong nhiều bối cảnh khác nhau.
Amsterdam-Nesciobrug-3-scaled.jpg


Từ các mạng lưới đạp xe an toàn và đồng bộ đến thiết kế cơ sở đỗ xe đạp, Đại sứ quán Đạp xe Hà Lan có thể cung cấp thông tin về cơ sở hạ tầng và chuyên môn mà bạn cần.

Năm Nguyên Tắc Thiết Kế
Hướng dẫn Thiết kế Giao thông Đạp xe CROW của Hà Lan xem xét năm nguyên tắc thiết kế cơ bản cho thiết kế mạng lưới: sự đồng bộ, sự trực tiếp, an toàn, thoải mái và hấp dẫn. Chìa khóa của những nguyên tắc thiết kế đó là tính chuyển giao của chúng: chúng có thể được điều chỉnh để phù hợp với gần như mọi bối cảnh!
Nijmegen-Rijnwaalpad-1-scaled.jpg

  1. Đồng Bộ: Việc sử dụng xe đạp như một phương tiện giao thông đồng nghĩa với việc đi xe đạp từ bất kỳ đâu đến bất kỳ đâu! Một cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo một mạng lưới đồng nhất. Các mạng lưới này phải xem xét giao thông đa phương tiện. Do đó, lưới đường xe đạp phải giảm số lượng giao lộ, và cung cấp liên kết và lựa chọn liên kết giữa các điểm xuất phát và đích.
  2. Trực Tiếp: Để đạt được sự cân bằng hiệu quả giữa khoảng cách và thời gian, việc giảm thiểu sự vòng vèo cho người đi xe đạp là quan trọng. Điều này đòi hỏi giảm số khúc quanh, ưu tiên người đi xe đạp ở đèn giao thông, và tạo ra đường xe đạp riêng/biệt.
  3. An Toàn: Thiết kế cơ sở hạ tầng đạp xe tốt phải đảm bảo an toàn xã hội và an toàn giao thông. Cần giảm căng thẳng và tiếp xúc với chất ô nhiễm và tiếng ồn để đảm bảo sức khỏe cá nhân trên đường, đặc biệt là để thu hút những người mới quan tâm đến việc đi xe đạp nhưng vẫn lo lắng và sợ hãi về điều kiện đường. Để đạt được điều này, đường xe đạp hoạt động tốt hơn khi chúng không song song với đường chính đông đúc, mà nằm trong các con đường chậm với tốc độ thấp. Hơn nữa, đường xe đạp được tách rời vật lý từ đường sẽ làm cho việc đi xe đạp an toàn hơn. Để giảm thiểu rủi ro va chạm, cũng quan trọng để xây dựng đường hầm và cầu cho các điểm giao thông đông đúc và đường cao tốc.
  4. Thoải Mái: Tìm kiếm thoải mái là một bản năng con người. Mục tiêu của chính sách đạp xe là làm cho việc đi xe đạp trở thành một trải nghiệm dễ chịu. Để giải quyết điều này, người lập kế hoạch phải xem xét rằng người đi xe đạp là điểm xuất phát của các chiến lược và cơ sở hạ tầng: Thông thường, xe đạp không có hệ thống treo, là phương tiện do con người vận hành và yêu cầu một hành động cân bằng. Để đảm bảo một tình huống thoải mái, việc giảm thiểu số lần dừng lại và phiền hà trong mạng lưới là cần thiết. Ngoài ra, việc tạo nên mặt đường mịn giảm rung và chênh lệch độ cao. Và cuối cùng, để tránh lo sợ lạc đường và tối ưu hóa hệ thống chỉ dẫn đường, một hệ thống ký hiệu tốt và dễ hiểu là cần thiết.
  5. Hấp Dẫn: Được biết đến là một môi trường xây dựng đẹp và chất lượng tốt thúc đẩy hoạt động đạp xe ở khu vực. Điều này bao gồm việc tạo ra các khu vực xanh và mở, trong đó các đường phố yên tĩnh và được bảo quản tốt. Sự hiện diện của cây cỏ và nước thu hút người đi xe đạp. Do đó, việc tránh những điều kiện không dễ chịu khi lập kế hoạch cơ sở hạ tầng, như đường đông đúc và ô nhiễm, giúp làm tệ đi cảm nhận về an toàn và sức khỏe.
Video cho 5 nguyên tắc thiết kế: https://www.youtube.com/results?search_query=Five+Design+Principles+for+Bicycle+Infrastructure
 
Top